Thứ Năm, 24 tháng 5, 2012

Facebook là gì?

Facebook-logoFacebook là một tiện ích có tính xã hội để kết nối mọi người với bạn bè và những người đang sống, học tập và làm việc xung quanh. Người ta sử dụng Facebook để giữ liên lạc với bạn bè, tải không giới hạn hình ảnh, đưa các liên kết và video, và để hiểu thêm về những người họ đã gặp.

Lịch sử Facebook

Mark Zuckerberg thành lập Facebook cùng với bạn bè là bạn cùng phòng Dustin Moskovitz và Chris Hughes khi ông còn là sinh viên tại Đại học Harvard.
Facebook mở đầu là một phiên bản Hot or Not của Đại học Harvard với tên gọi Facemash. Mark Zuckerberg, khi đang học năm thứ hai tại Harvard, đã dựng nên Facemash vào ngày 28 tháng 10 năm 2003.
Học kỳ tiếp theo, Zuckerman thành lập "The Facebook", ban đầu đặt tại thefacebook.com, vào ngày 4 tháng 2 năm 2004. "Mọi người đã nói nhiều về một cuốn sách đăng ảnh trong Harvard", Zuckerberg nói với The Harvard Crimson. "Tôi cho rằng hơi bị ngu xuẩn khi trường đã phải mất vài năm để bỏ nó. Tôi có thể làm tốt hơn những gì họ có thể, và tôi có thể làm nó trong vòng một tuần".
Việc đăng ký thành viên ban đầu giới hạn trong những sinh viên của Đại học Harvard, và trong vòng một tháng đầu tiên, hơn một nửa số sinh viên đại học tại Harvard đã đăng ký dịch vụ này.
Eduardo Saverin (lĩnh vực kinh doanh), Dustin Moskovitz (lập trình viên), Andrew McCollum (nghệ sĩ đồ họa), và Chris Hughes nhanh chóng tham gia cùng với Zuckerberg để giúp quảng bá website. Vào tháng 3 năm 2004, Facebook mở rộng sang Stanford, Columbia, và Yale. Việc mở rộng tiếp tục khi nó mở cửa cho tất cả các trường thuộc Ivy League và khu vực Boston, rồi nhanh chóng đến hầu hết đại học ở Canada và Hoa Kỳ.
Vào tháng 6 năm 2004, Facebook chuyển cơ sở điều hành đến Palo Alto, California. Công ty đã bỏ chữ The ra khỏi tên sau khi mua được tên miền facebook.com vào năm 2005 với giá 200.000 USD. Facebook ra mắt phiên bản trung học vào tháng 9 năm 2005, Zuckerberg gọi nó là một bước logic tiếp theo. Vào thời gian đó, các mạng của trường trung học bắt buộc phải được mời mới được gia nhập. Facebook sau đó mở rộng quyền đăng ký thành viên cho nhân viên của một vài công ty, trong đó có Apple Inc. và Microsoft. Tiếp đó vào ngày 26 tháng 9 năm 2006, Facebook mở cửa cho mọi người trên 13 tuổi với một địa chỉ email hợp lệ. Vào tháng 10 năm 2008, Facebook tuyên bố nó đã thiết lập một trụ sở quốc tế tại Dublin, Ireland. (Nguồn: Wikipedia)

Ấn tượng với Facebook

Website hiện có hơn 250 triệu thành viên đăng ký sử dụng trên khắp thế giới. Facebook qua mặt Myspace về số lượng người truy cập, khiến cho Facebook trở thành mạng xã hội phổ biến nhất, tiếp theo sau là MySpace và Twitter. Zuckerberg cho rằng "250 triệu người sử dụng không chỉ là một con số ấn tượng mà nó còn cho thấy bao nhiêu người trên thế giới đang kết nối với nhau".
Facebook là 1 sự lựa chọn được yêu thích của người dùng Việt Nam. Trong những tuần đầu của tháng 7, Việt Nam chính là quốc gia có số lượng thành viên sử dụng Facebook tăng nhanh nhất thế giới.
facebookFacebook đã có thêm 1 cột mốc mới trong lịch sử của mình: trang web đã đạt hơn 1 tỷ lượt xem video trong tháng 6 vừa qua. 1 tỷ lượt xem video không phải là nhỏ nhưng nó vẫn không "thấm" vào đâu so với số lượt xem video của YouTube. Trang web chia sẻ video số 1 thế giới này có tới 1,2 tỷ lượt xem mỗi ngày. Nhưng chắc chắn Facebook Video sẽ còn tiếp tục phát triển bởi lẽ Facebook đã đi từ con số 0 để trở thành mạng xã hội lớn nhất hiện nay với tốc độ tăng trưởng kinh khủng chỉ trong 1 năm trở lại đây.
Facebook đã gặp phải một số tranh cãi trong những năm qua. Nó đã bị cấm một thời gian tại một số quốc gia, trong đó có Syria và Iran. Nó cũng đã bị cấm tại nhiều công sở để hạn chế nhân viên tốn thời gian sử dụng dịch vụ. Quyền riêng tư cũng là một vấn đề, và nó bị lạm dụng vài lần. Trang này cũng đang đối mặt với một số vụ kiện từ một số bạn cùng lớp của Zuckerberg, họ nói rằng Facebook đã ăn cắp mã nguồn và các tài sản trí tuệ khác của họ. (Nguồn: Wikipedia, Brandchannel)
Những nhân tố đem lại thành công của Facebook:
  • Cung cấp dịch vụ tiện ích trực tuyến để phục vụ các hành vi xã hội trong một cộng đồng ngoại tuyến. Facebook tạo ra môi trường cho các hoạt động trí tuệ, xoay quanh mối quan hệ giữa con người; cho phép chia sẻ quan điểm, suy nghĩ, thông tin và tương tác với nhau.
  • Thời gian đầu, hạn chế đăng ký thành viên (và các hành vi khác) để tạo ra sự thèm muốn các dịch vụ trực tuyến (tạo làn sóng đăng ký thông qua hình thức marketing truyền khẩu)
  • Facebook là tổng hợp của một chuỗi các cộng đồng vi mô đã được thâm nhập sâu
  • Xây dựng nhận thức thương hiệu mạnh dựa trên người dùng và quảng cáo, các sáng lập viên được sự tín nhiệm của các học viên (trong thời gian khởi sự Facebook)
  • Facebook cung cấp một mạng xã hội được tiêu chuẩn hoá và tự điều khiển/linh hoạt - một cổng dừng chân được cá nhân hoá cao phục vụ kết nối trực tuyến - người sử dụng có thể lập trình ra trang của riêng họ với các ứng dụng kéo-và-thả liên tục được tạo mới, có giao diện người sử dụng đơn giản, sạch, bảo mật và ổn định.
  • Người sử dụng thích được giới thiệu bản thân của họ và kết nối với bạn bè trong một môi trường được bảo vệ, nơi những người được họ tin tưởng và biết nằm trong mạng lưới của họ và họ không cảm thấy bị xâm hại hoặc cưỡng chế xem quảng cáo.
  • Quảng cáo của Facebook được cá nhân hoá và dựa trên tính truyền miệng, đàm luận.

Facebook đáng giá bao nhiêu ?

Một quỹ đầu tư của Nga đã định giá mạng xã hội ảo Facebook trong khoảng từ 6,5 đến 10 tỷ USD.
Quỹ đầu tư công nghệ Digital Sky Technologies (Nga) hôm 13/7 cho biết, họ sẽ chi thêm 100 triệu USD để mua cố phiếu phổ thông của Facebook từ nhân các viên cũ và các nhân viên đang làm việc. Theo mức giá 14,77 USD mà Digital Sky trả cho mỗi cổ phiếu, Facebook sẽ có giá trị khoảng 6,5 tỷ USD.
Trong tháng 5 vừa rồi, Digital Sky đã mua 200 triệu USD cổ phiếu ưu đãi của Facebook. Tính theo mức giá mà Digital Sky trả hồi đó, giá trị của Facebook xấp xỉ 10 tỷ USD. Tuy nhiên, giá cổ phiếu ưu đãi này cao hơn bình thường do cổ đông sở hữu được hưởng nhiều quyền lợi hơn.
Các chuyên gia nhận định nếu Facebook chào bán cổ phiếu ra đại chúng, giá sẽ giảm trong khoảng từ giá cổ phiếu ưu đãi đến cổ phiếu phổ thông. Tuy nhiên, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành mạng xã hội này, Mark Zuckerberg, nói rằng ông “không vội vã thực hiện việc chào bán cổ phiếu rộng rãi”.
Trong năm 2007, Microsoft đã từng ngỏ ý muốn mua 1,6% cổ phiếu ưu đãi của Facebook với giá 240 triệu USD. Với mức giá này, giá trị của Facebook sẽ là xấp xỉ 15 tỷ USD.
Digital Sky có trụ sở tại London và Moscow, hiện đang nắm giữ cổ phần của vKontakte, một mạng xã hội rất phổ biến với người Nga, hơn cả Facebook. Khi việc mua tiếp 100 triệu USD cổ phiếu hoàn tất, Digital Sky sẽ nắm giữ 3,5% cổ phần của Facebook.
Theo luật, Giám đốc điều hành Zuckerberg và các thành viên hội đồng quản trị khác là đối tượng không được phép mua cổ phiếu chào bán của Facebook.
(Nguyễn Trường -
Tổng hợp từ Brandchannel, iGuru, Wikipedia, Dân Trí)
Nguồn:  vnbrand

0 nhận xét:

Đăng nhận xét