Thứ Bảy, 26 tháng 5, 2012

Mạng xã hội Google+ đang trở thành “thị trấn ma”

Mặc dù Google luôn tự hào tuyên bố số lượng người dùng của mạng xã hội Google+ vẫn tiếp tục tăng lên từng ngày, tuy nhiên, kết quả của một cuộc nghiên cứu gần đây lại cho thấy hoạt động của người dùng trên mạng xã hội này đang rất thưa thớt.

Được ra mắt vào tháng 9 năm ngoái với mục tiêu có thêm được nhiều thông tin từ người dùng được chia sẻ trên các mạng xã hội cũng như là một “vũ khí” để nhắm vào Facebook, Google rất tự tin vào sự thành công của mạng xã hội Google+.

Sau một thời gian khởi đầu khá trầm tĩnh, đến tháng 12, Google tự hào tuyên bố mạng xã hội Google+ của mình đã đạt đến con số 62 triệu người dùng, chỉ sau 3 tháng được ra mắt. Đến tháng thứ tư (tháng 1/2012), Google tuyên bố Google+ đã cán mốc 100 triệu người dùng. Điều này dường như cho thấy tốc độ phát triển vũ bão của mạng xã hội còn non trẻ này.

Tuy nhiên, sự thực có vẻ như không như bề ngoài mà Google+ đang thể hiện. Theo kết quả phân tích của công ty nghiên cứu về thương mại điện tử RJ Metrics cho thấy thì mạng xã hội Google+ vẫn không đạt được những điều mà Google đang kỳ vọng, cũng như không nhộn nhịp như Google vẫn tuyên bố.

Google+ đang trở nên hoang tàn, như một vùng đất trống
Theo RJ Metrics thì mạng xã hội Google+ đang dần trở thành một “thị trấn ma”, với hoạt động của người dùng đang dần trở nên thưa thớt hơn.

Cụ thể, RJ Metrics cho biết trung bình mỗi bài viết trên Google+ chỉ nhận ít hơn 1 lần nhấn “+1”, tương tự như chức năng “Like” trên Facebook, đồng thời trung bình mỗi bài viết này chỉ nhận được chưa đến 1 lần trả lời.

Chưa hết, nội dung và các đường link được chia sẻ trên mạng xã hội Google+ trung bình chỉ được chia sẻ lại chưa đến 0,17 lần bởi những người dùng khác. Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy trung bình người dùng chỉ cập nhật nội dung mới lên trang Google+ 12 ngày/lần và nhiều người dùng đã không quay trở lại mạng xã hội này sau khi họ đăng tải nội dung đầu tiên lên đây.

Cũng theo kết quả nghiên cứu cho thấy thì có khoảng 30% người dùng Google+ đăng tải một nội dung duy nhất lên mạng xã hội này và không bao giờ thực hiện điều tương tự lần thứ 2.

Những số liệu thống kê này cho thấy Google+ dường như chỉ nhiều về số lượng người dùng, trong khi đó sự nhộn nhịp của họ, điều quan trọng hàng đầu của mạng xã hội lại chưa thể đạt được. Và để có thể bắt kịp Facebook, chứ chưa nói đến việc “lật đổ”, Google vẫn còn phải làm rất nhiều.

Về phần mình, trước kết quả báo cáo của RJ Metrics, một phát ngôn viên của Google cho biết nghiên cứu của RJ Metrics là không chính xác.

“Bằng cách theo dõi những bài viết được đăng tải công khai và đưa ra kết luận cuối cùng, có thể nói kết quả cuộc nghiên cứu của RJ Metrics là không chính xác và không thể hiện được toàn cảnh mạng xã hội Google+”, phát ngôn viên của Google cho biết.

“Như chúng tôi đã nói từ đầu, bên cạnh việc chia sẻ những nội dung công khai chỉ vẫn còn những nội dung riêng tư được người dùng chia sẻ cho các vòng tròn cá nhân (Circle) trên Google+. Đó chính là đặc trưng của mạng xã hội này, cho phép bạn chia sẻ những nội dung riêng tư mà không cho người ngoài có thể biết được”.

Trên thực tế, nếu Google tiếp tục thất bại với Google+ thì cũng không phải là điều gì quá ngạc nhiên. Bởi từ trước đến nay, mạng xã hội luôn là lĩnh vực mà Google chưa bao giờ đạt được thành công.  Trước Google+, rất nhiều mô hình mạng xã hội khác được Google đưa ra, như Orkut, Wave, Buzz, Aardvark… nhưng rồi tất cả đều đã bị thất bại.

Theo Foxnews

0 nhận xét:

Đăng nhận xét