Thứ Bảy, 21 tháng 7, 2012

Chung cư cao cấp mất vị trí trên thị trường?

Theo đánh giá của Savills, năm 2012, phân khúc căn hộ hạng trung và nhà ở giá rẻ vẫn sẽ là điểm sáng trên thị trường. Đối với những phân khúc cao cấp ở vị trí đắc địa sẽ vẫn nhận được sự quan tâm của khách hàng.

Cùng với sự xuống giá của thị trường đất nền, phân khúc chung cư cũng rơi vào tình trạng thiếu thanh khoản. Tại những dự án mới và đang xây dựng thậm chí không có người hỏi mua trong khi lượng giao bán ngày càng nhiều. Muốn thu được tiền một số người bán dưới giá gốc chủ đầu tư đưa ra tới 30%, mức giá đưa ra còn thấp hơn suất đầu tư theo quy định Bộ xây dựng.

Bên cạnh đó, giá nhân công tăng, giá vật liệu tăng nhưng giá bán lại giảm. Điều này đang là câu hỏi của nhiều nhà đầu tư.

Để có góc nhìn về diễn biến thị trường, VnMedia đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Anh Thư – Phó Giám đốc Bộ phận kinh doanh bất động sản của Savills Việt Nam.

* Thưa bà, năm 2011 chúng ta thấy được trên thị trường chung cư đã xuất hiện làn sóng bán tháo. Tại một số dự án mặc dù đã bán hết rồi những vẫn chấp nhận giảm giá để thu tiếp tiền. Bà đánh giá sao về hiện tượng này?

Trước đây khi tham gia vào thị trường bất động sản nhiều nhà đầu tư cho rằng cứ mua thì có lời, mua rồi lại bán. Có lúc thị trường tốt chỉ cần đầu tư 1-3 tháng có thể thu lời tới 300%. Nhưng khi thị trường khó khăn, nhiều người gánh áp lực trả nợ vay nên nhiều người chấp nhận bán tháo để trả lãi cho ngân hàng. Bên cạnh đó, khi những nhà đầu tư bán tháo có ảnh hưởng không lớn nhà đầu tư vì họ không bán được như vậy và họ không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng nguồn tài chính vì vậy họ bắt buộc giảm giá các sản phẩm để bán được hàng thu được tiền triển khai tiếp tục dự án để đảm bảo cam kết trước đây.

Đối với thị trường Hà Nội, mọi người có tâm lý mua theo phong trào và bán theo tâm lý khi thị trường có dấu hiệu đi xuống có người thi nhau bán ra với hi vọng là mình chạy trước người khác.

* Một trong thông tin khiến nhiều nhà đầu tư bỏ chạy khỏi thị trường này xuất phát từ để xuất Bộ xây dựng đưa ra tỷ lệ 80% diện tích đất dự án sẽ dành để xây chung cư. Theo bà đây có phải là nguyên nhân khiến thị trường chung cư bị pha loãng hay không?

Thị trường bất động sản sẽ phải luôn đồng hành cùng dân số Việt Nam bởi người ngày càng đông còn đất đai thì không thể sinh ra được. Trong khi đó, nhu cầu nhà ở thực của người dân vẫn chưa đáp ứng được do giá bán nhà quá cao so với thu nhập của người dân nên lượng cung ra thị trường không phải là lớn trong khi giá nhà bị thổi phồng khiến những người có nhu cầu mua nhà để ở không thể tiếp cận được.

Đối với một số dự án có vị trí, quy mô phát triển, chủ đầu tư biết cách xây dựng ý tưởng, thiết kế ưu việt, có công năng sử dụng tốt thì vẫn có chỗ đứng trên thị trường.

* Theo bà kịch bản thị trường chung cư năm 2012 sẽ là như thế nào?

Năm 2012 thị phần lớn sẽ dành cho phân khúc hạng trung và nhà ở giá rẻ. Đối với dự án có giá trị từ 1,5 đến 3 tỷ đồng thì vẫn đón nhận một cách tích cực thị trường.

Phân khúc cao cấp thì thực sự chưa có cơ quan nào đưa ra định nghĩa thực sự về sản phẩm cao cấp. Trước đây, nhiều người đầu tư phân khúc chung cư cao cấp đã đánh giá sai về diễn biến thị trường. Họ cho rằng đầu tư vào đó sẽ đem lại lợi nhuận cao vì vậy nhiều người đổ xô đầu tư.

Bây giờ khi thị trường khó khăn, người mua nhà gặp những vướng mắc xuất phát từ việc khi đầu tư không tỉnh táo lựa chọn chủ đầu tư, nghiên cứu điều khoản hợp đồng dẫn đến gặp rắc rối khi nhận nhà. Vì vậy, người mua nhà đã trở nên khôn ngoan hơn, chuyên nghiệp hơn để chọn chủ đầu tư nên các sản phẩm cao cấp đã được người mua nhà định hình lại.

Tôi cho rằng, phân khúc cao cấp ở vị trí đắc địa sẽ vẫn nhận được sự quan tâm của khách hàng. Còn đối với những sản phẩm được cho là cao cấp nhưng lại không phải vậy thì sẽ không có vị trí trên thị trường.

Xin cảm ơn bà !

Theo VnMedia

0 nhận xét:

Đăng nhận xét