Thứ Sáu, 6 tháng 7, 2012

"Nạn nhân" của DNSChanger sẽ mất quyền truy cập Internet vào ngày 9/7

Vào ngày Thứ hai (9/7) tới đây, Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) sẽ tạm thời ngừng hoạt động các máy chủ DNS - vốn được sử dụng để hỗ trợ cho những “nạn nhân” của virus DNSChanger. Do vậy, nếu bạn là một trong hàng trăm ngàn người có máy tính nhiễm mã độc này trên toàn cầu, hãy tìm cách tiêu diệt nó. Nếu không, máy tính của bạn sẽ không thể tiếp tục truy cập được vào Internet nữa.

Giới truyền thông dẫn lời FBI cho hay nguyên nhân của việc ngừng hoạt động những máy chủ này là do chi phí quá tốn kém; do đó cơ quan này sẽ không tiếp tục mở rộng sự hỗ trợ của họ với người dùng Internet được nữa. Điều này sẽ khiến cho gần 277.000 máy tính trên toàn cầu; trong đó có 64.000 máy tính ở Mỹ sẽ không thể tiếp tục truy cập được vào Internet từ Thứ hai sắp tới nếu chúng không thực sự “sạch bóng” DNSChanger.
 
Theo trang tin Cnet, mã độc DNSChanger được phát hiện lần đầu vào năm 2007 và đã được tìm thấy nhiễm trong hàng triệu máy tính trên toàn cầu. Mã độc này sẽ thay đổi thiết lập DNS của máy tính người dùng nhằm chuyển hướng đường truyền dữ liệu tới các máy chủ lừa đảo của tin tặc. Khi người dùng gõ một tên miền vào trình duyệt web, máy chủ sẽ chuyển hướng truy cập của họ tới những trang web khác nhằm đánh cắp dữ liệu cá nhân của người dùng hoặc lừa đảo. 
Vào cuối năm ngoái, Cục điều tra Liên bang Mỹ FBI đã “đập tan” âm mưu của những tin tặc đứng đằng sau mã độc DNSChanger; chuyển đổi từ các máy chủ giả mạo sang các máy chủ “sạch” và tạo điều kiện cho người dùng bị nhiễm mã độc có thời gian sửa chữa lỗi hệ thống của họ. Hàng loạt công cụ và những biện pháp kĩ thuật đã được cung cấp để giúp người dùng có thể loại bỏ sản phẩm, phần mềm độc hại này, song vẫn còn hàng trăm ngàn máy tính bị ảnh hưởng. Nếu DNSChanger không được gỡ “sạch sẽ” khỏi những máy tính này, người dùng sẽ không thể kết nối và truy cập tới Internet được nữa. 
Vì vậy, trước khi điều tồi tệ này xảy ra, người dùng nên sử dụng các phần mềm diệt virus để quét sạch loại mã độc tai hại này khỏi máy tính của mình; hoặc cài đặt lại hệ điều hành để chắc chắn máy tính không tiếp tục chịu ảnh hưởng của DNSChanger nữa. Một số hãng bảo mật như McAfee hay Trend Micro cũng cung cấp những công cụ miễn phí giúp người dùng quét sạch mã độc này. Người dùng Internet cũng có thể vào đây để kiểm tra xem máy tính của mình có nằm trong tầm ngắm của DNSChanger hay không và vào đây để biết cách xử lí rắc rối gặp phải. 
Theo GenK

0 nhận xét:

Đăng nhận xét